แพทย์ผ่าตัดกระดูกสันหลัง เตือนประชาชนระวังโรคกระดูกอักเสบ

แพทย์ผ่าตัดกระดูกสันหลัง ระบุว่า หากถบว่าตนเองมีไข้หนาวสั่น ปวดบวมตามกระดูก เคลื่อนไหวได้น้อย อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร  อย่ามองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย เพราะอาจเป็นโรคกระดูกอักเสบได้ โดยโรคนี้มักจะเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย แต่ก็อาจพบจากการติดเชื้อราได้เช่นกัน

นอกจากนี้ มันยังเกิดได้กับกระดูกทุกชิ้นส่วนในร่างกาย แต่ส่วนที่พบได้บ่อยที่สุดก็คือ กระดูกขา เท้า และกระดูกสันหลัง ที่ส่วนมากจะพบกระดูกอักเสบเพียงตำแหน่งเดียว หรืออาจพบหลายตำแหน่งพร้อมกันก็ได้เช่นกัน ที่สำคัญมันยังพบได้ในทุกช่วยอายุตั้งแต่เด็กแรกเกิดไปจนถึงผู้สูงอายุ และยังมีโอกาสเกิดเท่ากันทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย

แพทย์ผ่าตัดกระดูกสันหลัง เผยเหตุผลที่เป็นต้นตอของโรคกระดูกอักเสบ

สำหรับสาเหตุของการเกิดโรคกระดูกอักเสบนั้น แพทย์ผ่าตัดกระดูกสันหลังก็ได้เผยว่า มักเกิดได้ 3 ทางด้วยกัน คือการติดเชื้อในกระแสเลือด เนื้อเยื่อ หรืออวัยวะใกล้เคียงกระดูกที่อักเสบติดเชื้อ และการติดเชื้อจากเนื้อเยื่อกระดูกขาดเลือดจากการไหลเวียนเลือดไม่ดี

ซึ่งอาการพบบ่อยของกระดูกอักเสบ ก็ได้แก่  มีไข้หนาวสั่น ปวดบวมตามกระดูกที่อักเสบ เคลื่อนไหวกระดูกส่วนที่อักเสบได้น้อย รู้สึกอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ส่วนผู้ที่กระดูกอักเสบเรื้อรังก็มักมีแผลและหนองไหล ต่อมน้ำเหลืองบริเวณใกล้เคียงกับกระดูกอักเสบเจ็บ โต เวลาคลำพบก้อนภายใน

นอกจากนี้ แพทย์ผ่าตัดกระดูกสันหลัง ยังได้ระบุอีกว่า นอกจากการติดเชื้อแล้ว ผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงจากโรคกระดูกอักเสบก็ยังแบ่งออกอีกได้หลายสาเหตุ เช่น เกิดอุบัติเหตุ หรือผ่าตัดกระดูกและข้อในระยะเวลา 1-3 เดือนก่อนเกิดกระดูกอักเสบ ป่วยเป็นโรคที่ทำให้การไหลเวียนเลือดไม่ดี เช่น โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดแดงแข็ง ผู้ใช้ยาเสพติดด้วยวิธีฉีดยา เป็นต้น

แพทย์ผ่าตัดกระดูกสันหลัง ชี้โรคกระดูกอักเสบถ้าเป็นแล้วให้รีบรักษากับ 2 วิธีหลัก

1.การให้ยาฆ่าเชื้อที่มีคุณสมบัติตรงกับเชื้อที่ตรวจพบในผู้ป่วย โดยจะมีการให้ยาทางหลอดเลือดดำ ร่วมกับการรับประทานยาฆ่าเชื้อ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ที่จะทำการประเมินจากชนิดของเชื้อ ความรุนแรงของอาการอักเสบ และสุขภาพทั่วไปของผู้ป่วย เป็นหลัก

2.รักษาด้วยการผ่าตัด เช่น การผ่าตัดเพื่อปลูกถ่ายกระดูกใหม่ หรือการตัดขาออก หากเกิดกระดูกขาอักเสบรุนแรงมากและเรื้อรัง

อย่างไรก็ตาม แพทย์ผ่าตัดกระดูกสันหลัง ได้แนะนำวิธีป้องกันที่ดีที่สุดไว้ว่า  การดูแลรักษาความสะอาดของร่างกายและสิ่งของเครื่องใช้อยู่เสมอ พร้อมกับคอยระวังอย่าให้มีดบาด หรือเกิดอุบัติเหตุจนมีแผลหนัก ๆ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกอักเสบ ทั้งนี้ผู้ที่มีอาการตามที่กล่าวมาข้างต้นหรือยังไม่แน่ใจในอาการ ก็ควรรีบไปปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างเร่งด่วน เพื่อหาสาเหตุและเข้ารับการรักษาต่อไป.