ผสานเทคโนโลยี รักษากระดูกสันหลังคดได้อย่างมีคุณภาพ

การรักษากระดูกสันหลังคด โดยทั่วไปมักทำด้วยวิธีสวมเสื้อเกาะประคองควบคู่กับการทำกายภาพบำบัด โดยเสื้อเกาะนั้นมีลักษณะเป็นโครงโลหะ ช่วยค้ำหลังไม่ให้คดเพิ่ม หรือเกิดความเปลี่ยนแปลงของความคดให้น้อยที่สุด การสวมเสื้อเกาะประคองนั้น สามารถให้ผลที่ดีอย่างยิ่งในผู้ป่วยเด็ก ทีมีอาการของกระดูกสันหลังคดน้อยกว่า 25-30 องศา เนื่องจากกระดูกยังอยู่ในช่วงเจริญเติบโด

ต่อมาคือการรักษากระดูกสันหลังคด ด้วยวิธีผ่าตัดจัดแนวกระดูกสันหลัง เมื่อผู้ป่วยมีมุมความคดของหลังมากกว่า 45 องศา หรือมีอาการผิดปกติอื่น ๆ เช่น ความไม่สมดุลของแนวกระดูกสันหลัง หรือเกิดอาการผิดปกติของระบบประสาท โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะทำการพิจารณาการผ่าตัดรักษาเสมอ

คืนคุณภาพชีวิตที่ดีให้ผู้ป่วย ด้วยการผสานเทคโนโลยี รักษากระดูกสันหลังคด

หากต้องเข้ารับการผ่าตัดรักษากระดูกสันหลังนั้น ณ ปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีทางการแพทย์ก็มีความก้าวหน้ามากกว่าแต่ก่อนมาก ซึ่งช่วยให้กระบวนการผ่าตัดแม่นยำและปลอดภัยมากขึ้น พร้อมกับช่วยลดความเสี่ยงในด้านต่าง ๆ ได้เป็นดียิ่งขึ้น

โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์เข้าช่วยมาผ่าตัดรักษากระดูกสันหลัง Robotic Spinal Surgey ซึ่งหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดนั้น ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยศัลยแพทย์ในการกำหนดทิศทางและองศาการฝังสกรูเข้ากับกระดูกสันหลังอย่างแม่นยำ ซึ่งผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USFDA) และได้รับการยอมรับจากศัลยแพทย์ทั่วโลก

ถึงแม้วิธีการผ่าตัดแก้ไขกระดูกสันหลังคด ค่อนข้างมีความซับซ้อน แต่ก็มีเทคโนโลยีทางการแพทย์ ด้วยการใช้เครื่อง Intraoperative Neuromonitoring หรือเครื่องติดตามการทำงานของระบบประสาท ช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้อีกขั้น ซึ่งสามารถช่วยให้ศัลยแพทย์ตรวจสอบการทำงานของระบบประสาทไขสันหลังได้แบบ Real Time จึงลดความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บต่อระบบประสาทในระหว่างผ่าตัดได้ดีอย่างมาก

ที่สำคัญ ยังมีเทคโนโลยีขั้นสูง O-ARM Navigation ที่สามารถเข้ามาช่วยตรวจสอบการรักษาในทุกมิติ เพื่อยืนยันขั้นสุดท้าย ว่าตำแหน่งสกรูอยู่ถูกต้อง ไม่โดนอวัยวะสำคัญ ซึ่งช่วยให้เกิดความมั่นใจได้ยิ่งขึ้นถึงความปลอดภัยในการผ่าตัด

สำรวจตนเอง ว่ามีอาการที่เสี่ยงต่อการผ่าตัดรักษากระดูกสันหลังคดหรือไม่

1.มีอาการปวดหลังเรื้อรัง

2.ลำตัวเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง

3.สะโพกหรือหัวไหล่ 2 ข้างไม่เท่ากัน

4.ซี่โครงหรือหน้าอกด้านใดด้านหนึ่งยื่นออกมาด้านหน้า

สำหรับสาเหตุของกระดูกสันหลังคดนั้น ณ ปัจจุบันนี้ ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของปัญหาการเกิดกระดูกสันหลังคด แต่ส่วนมากมักมีความเกี่ยวข้องกับพันธุกรรมเป็นหลัง ส่วนสาเหตุอื่น ๆ ที่ส่งผลให้กระดูกสันหลังคด ก็อาจเกิดได้จากโรคเกี่ยวกับระบบประสาทและกล้ามเนื้อ อาทิ สมองพิการ หรือ กล้ามเนื้อเสื่อม เป็นต้น หรือมีความผิดปกติแต่กำเนิด กระทบต่อการพัฒนากระดูกสันหลัง ไปจนถึงอุบัติเหตุ การบาดเจ็บ และการติดเชื้อบริเวณกระดูกสันหลัง.

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนบทความ s-spinehospital.com