มะเร็งปากมดลูก

อาการที่บอกถึง “มะเร็งปากมดลูก”

มะเร็งเป็นโรคที่คร่าชีวิตคนมากที่สุด และโรคมะเร็งเป็นโรคที่รักษาให้หายขาดยาก เพราะส่วนใหญ่จะเสียชีวิตก่อน มะเร็งที่ทำให้ผู้หญิงเสียชีวิตมากที่สุด คือ โรคมะเร็งปากมดลูก ซึ่งเป็นโรคที่คร่าชีวิตผู้หญิงมากที่สุดในประเทศไทย โดยสาเหตุดังกล่าวยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าโรคมะเร็งปากมดลูกเกิดจากสาเหตุอะไร และยังไม่มีข้อชี้ชัดว่าจะสามารถรักษาให้หายขาดได้ สำหรับมะเร็งปากมดลูกจะมีสัญญาณที่บอกถึงอาการ โดยสามารถสังเกตได้หลายอาการ คือ                 อาการของมะเร็งปากมดลูก                 -เลือดออกทางช่องคลอด อาจจะเกิดจากเลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์หรือเลือดออกกะปริบกะปรอยในช่วงที่มีประจำเดือน หากเกิดอาการดังกล่าวควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที                 -มีของเหลวทางช่องคลอด กรณีของการมีตกขาวทั้งที่เป็นแบบน้ำและแบบข้น อาการดังกล่าวผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นภายในช่องคลอด แต่สำหรับบางรายอาจจะมีอาการมูกหรือหนองปนออกมา บางรายมีเศษเนื้อปะปนซึ่งอาจจะมีกลิ่นหรือไม่มีกลิ่น หากมีอาการตกขาวควรสังเกตและปรึกษาแพทย์ทันที                 -เบื่ออาหาร เป็นอาการหนึ่งของผู้ป่วยมะเร็ง ซึ่งผู้เป็นมะเร็งจะรับประทานได้น้อย หากสังเกตผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็งจะมีรูปร่างผอมซูบ และน้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็วนี่ก็เป็นสัญญาณบอกถึงโรคร้าย                 -อาการขาบวม อาการขาบวมผิดปกติโดยไม่มีการฟกช้ำหรือบาดเจ็บ ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจเป็นไปได้ว่าเซลล์มะเร็งกำลังกระจายสู่ต่อมน้ำเหลือง                 -ประจำเดือนมามาก ปกติผู้หญิงจะมีประจำเดือนอยู่ในระยะเวลา 7-10 วัน แต่ถ้าหากมีประจำเดือนมามากผิดปกติ ซึ่งเกินระยะเวลาที่ควรจะเป็น                 -ปวดถ่วงตรงท้องน้อย อาการปวดถ่วงท้องน้อยจะเป็นอาการของเซลล์มะเร็งกระจายเป็นวงกว้างและอาจมีขนาดใหญ่ขึ้น ในบางรายอาจจะมีอาการแทรกซ้อน เช่น…