มะเร็งปากมดลูก

มะเร็งเป็นโรคที่คร่าชีวิตคนมากที่สุด และโรคมะเร็งเป็นโรคที่รักษาให้หายขาดยาก เพราะส่วนใหญ่จะเสียชีวิตก่อน มะเร็งที่ทำให้ผู้หญิงเสียชีวิตมากที่สุด คือ โรคมะเร็งปากมดลูก ซึ่งเป็นโรคที่คร่าชีวิตผู้หญิงมากที่สุดในประเทศไทย โดยสาเหตุดังกล่าวยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าโรคมะเร็งปากมดลูกเกิดจากสาเหตุอะไร และยังไม่มีข้อชี้ชัดว่าจะสามารถรักษาให้หายขาดได้ สำหรับมะเร็งปากมดลูกจะมีสัญญาณที่บอกถึงอาการ โดยสามารถสังเกตได้หลายอาการ คือ

อาการของมะเร็งปากมดลูก

-เลือดออกทางช่องคลอด อาจจะเกิดจากเลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์หรือเลือดออกกะปริบกะปรอยในช่วงที่มีประจำเดือน หากเกิดอาการดังกล่าวควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

-มีของเหลวทางช่องคลอด กรณีของการมีตกขาวทั้งที่เป็นแบบน้ำและแบบข้น อาการดังกล่าวผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นภายในช่องคลอด แต่สำหรับบางรายอาจจะมีอาการมูกหรือหนองปนออกมา บางรายมีเศษเนื้อปะปนซึ่งอาจจะมีกลิ่นหรือไม่มีกลิ่น หากมีอาการตกขาวควรสังเกตและปรึกษาแพทย์ทันที

-เบื่ออาหาร เป็นอาการหนึ่งของผู้ป่วยมะเร็ง ซึ่งผู้เป็นมะเร็งจะรับประทานได้น้อย หากสังเกตผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็งจะมีรูปร่างผอมซูบ และน้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็วนี่ก็เป็นสัญญาณบอกถึงโรคร้าย

-อาการขาบวม อาการขาบวมผิดปกติโดยไม่มีการฟกช้ำหรือบาดเจ็บ ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจเป็นไปได้ว่าเซลล์มะเร็งกำลังกระจายสู่ต่อมน้ำเหลือง

-ประจำเดือนมามาก ปกติผู้หญิงจะมีประจำเดือนอยู่ในระยะเวลา 7-10 วัน แต่ถ้าหากมีประจำเดือนมามากผิดปกติ ซึ่งเกินระยะเวลาที่ควรจะเป็น

-ปวดถ่วงตรงท้องน้อย อาการปวดถ่วงท้องน้อยจะเป็นอาการของเซลล์มะเร็งกระจายเป็นวงกว้างและอาจมีขนาดใหญ่ขึ้น ในบางรายอาจจะมีอาการแทรกซ้อน เช่น ปัสสาวะติดขัด อุจจาระลำบาก และสิ่งที่รุนแรงที่สุดคืออาการไตวายเฉียบพลัน

-ปัสสาวะเป็นเลือด เป็นอาการที่เซลล์มะเร็งกระจายตัวไปสู่กระเพาะปัสสาวะ หากอุจจาระจะมีเลือดปะปน เพราะมะเร็งกำลังลุกลามไปสู่ลำไส้ส่วนปลาย ซึ่งหากมีอาการจะต้องให้แพทย์ดำเนินการอย่างเร่งด่วน

หากสังเกตแล้วมีอาการทั้งหมดที่กล่าวมา ควรปรึกษาแพทย์โดยด่วนเพราะคุณอาจมีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปากมดลูก แต่ยังเป็นเพียงอาการเบื้องต้นของมะเร็งปากมดลูก หากรีบไปพบแพทย์อาจจะป้องกันไม่ให้เซลล์มะเร็งลุกลามไปถึงขั้นรุนแรงได้