หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท รักษาได้ วิธีป้องกันด้วยตนเองก็ไม่ยาก

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เผย หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท รักษาให้หายขาดได้ ซึ่งภาวะหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท  เกิดจากหมอนรองกระดูกที่อยู่บริเวณกระดูกสันหลังถูกทำลายจนเกิดความเสียหาย จนได้รับบาดเจ็บหรือกระดูกเสื่อม ส่งผลให้หมอนรองกระดูกแตกและกระดูกอ่อนส่วนที่อยู่ภายในหมอนรองกระดูกโผล่ออกมา

ซึ่งภาวะหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท รักษาให้ขาดได้ ในผู้ป่วยทุกคน สำหรับคนที่มีภาวะหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทนั้น จะเริ่มมีอาการปวดเฉพาะที่ เช่น ปวดเอวด้านล่างลงไป จนถึงบริเวณสะโพก หรือต้นขาด้านหลัง หรือหากไปกดทับตรงเส้นประสาท ก็จะส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการปวดร่วมกับอาการชา

ทุกปัจจัยที่นำไปสู่การเกิดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท รักษาได้ทุกกรณี

ปัจจัยเสี่ยงที่นำไปสู่การเกิดภาวะหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท รักษาให้หายขาดได้ทุกกรณี เช่น ภาวะหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ซึ่งมีปัจจัยเกิดจากมีน้ำหนักตัวมากเกินไป โดยเฉพาะบรรดาคนที่อ้วนลงพุง ส่งผลให้น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมา ไปกดทับกระดูกสันหลังให้แอ่น ซึ่งกระดูกส่วนนี้ทำหน้าที่แบกรับน้ำหนักตลอดเวลา

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท รักษาได้ ในกรณีที่เกิดจากความอ้วน ซึ่งสามารถทำได้หลานวิธี ตามความเหมาะสม ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการรักษา ซึ่งแล้วแต่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะกำหนดให้กับผู้ป่วยแต่ละคน ซึ่งจะมีความแตกต่างกันออกไป

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิดสิน กรมการแพทย์ เผยว่า ภาวะหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท รักษาให้หายขาดได้ โดยในระหว่างการรักษานั้น ผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการดีขึ้น หากผู้ป่วยได้รับการพักผ่อน ออกกำลังกาย และรับประทานยาบรรเทาอาการของโรค จะใช้เวลาฟื้นตัวประมาณ 1-3 เดือนเท่านั้น

ผู้ป่วยหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท รักษาให้หายขาดได้ สถิติเฉลี่ยสูงถึง 90%

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิดสิน กรมการแพทย์ เผยว่า ผู้ป่วยหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท รักษาให้หายขาดได้ โดยในระหว่างการรักษานั้น ผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการดีขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัวประมาณ 1-3 เดือน ก็สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตามถึงแม้ภาวะหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท รักษาให้หายขาดได้ แต่กระบวนการรักษานั้น ก็ขึ้นอยู่กับความรุนแรง อาการ และตำแหน่งที่ตั้งของหมอนกระดูกที่เคลื่อนที่เป็นหลัก ซึ่งผู้ป่วยประมาณ 90% สามารถรักษาให้หายขาดได้ ด้วยการทานยา บรรเทาอาการ เช่น ยาต้านการอักเสบ ยาคลายกล้ามเนื้อ พร้อมกับทำกายภาพบำบัดควบคู่ไปด้วย

ส่วนการป้องกันภาวะหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทนั้น ก็มีด้วยกันหลายวิธี เช่น ออกกำลังกายเป็นประจำ จัดระเบียบท่าทางร่างกายให้เหมาะขณะทำกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ และควบคุมน้ำหนักของที่จะยก ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เป็นต้น.

เมื่อเริ่มมีอาการปวดหลังควรปรึกษาแพทย์โดยด่วน หรือเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.s-spinehospital.com/main/